Thuật ngữ “Quản trị nhà nước” bắt đầu được sử dụng từ thập niên 1990, gắn với quá trình cải cách khu vực công ở các nước và thực thi mô hình quản lý công mới. Mô hình “Quản trị nhà nước tốt” có tám đặc tính cơ bản là: Mở rộng sự tham gia của công dân vào hoạt động quản lý nhà nước; Hoạch định chính sách trên nguyên tắc đồng thuận xã hội; Nền hành chính có trách nhiệm giải trình; Minh bạch; Đáp ứng; Hiệu quả và hiệu lực; Công bằng và thu hút; Nhà nước pháp quyền.
Tác giả: Phạm Thị Hồng Điệp
In trong: Chuyên san Kinh tế và Kinh doanh
Số: Tập 33, Số 3, 2017, tr. 1-9
Ngôn ngữ: Tiếng Việt
Từ khóa: Cải cách, quản trị nhà nước, quản lý công, Việt Nam.
Tóm tắt: Thuật ngữ “Quản trị nhà nước” bắt đầu được sử dụng từ thập niên 1990, gắn
với quá trình cải cách khu vực công ở các nước và thực thi mô hình quản lý công
mới. Mô hình “Quản trị nhà nước tốt” có tám đặc tính cơ bản là: Mở rộng sự tham
gia của công dân vào hoạt động quản lý nhà nước;
Hoạch định chính sách trên nguyên tắc đồng thuận xã hội; Nền hành chính có
trách nhiệm giải trình; Minh bạch; Đáp ứng;
Hiệu quả và hiệu lực; Công bằng và thu hút; Nhà nước pháp quyền. Trong quá trình phát
triển và hội nhập kinh tế quốc tế, việc vận dụng tám đặc tính này vào quản trị
nhà nước ở Việt Nam là sự bổ trợ quan trọng cho phát triển và hiện đại hóa quản
lý công. Bài viết phân tích bối cảnh thực hiện quản trị nhà nước tốt ở Việt
Nam, đánh giá thành quả và các vấn đề đặt ra của mô hình quản lý này trong thời
gian qua trên một số khía cạnh như xây dựng nhà nước pháp quyền, minh bạch và
phòng chống tham nhũng, tăng cường sự tham gia của người dân, tăng cường trách
nhiệm giải trình, đồng thuận, từ đó đề xuất một số kiến nghị thúc đẩy cải cách
quản lý công trong thời gian tới.
>> Xem chi tiết